Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

Khúc hát một loài hoa




Thánh nữ Têrêsa tên chính là Marie-Françoise-Thérèse Martin, sinh ngày 02.01.1873 tại Alecon, Normandie, Pháp. Tên “Têrêsa Hài Ðồng Giêsu” là tên khấn Dòng. Chị cũng còn gọi là Têrêsa thành Lisieux vì chị tu ở Dòng Carmêlô thành Lisieux, nước Pháp.

Cả hai ông bà Martin đã có mong muốn trở thành tu sĩ khi còn sống đời sống độc thân, tuy nhiên do trình độ, sức khỏe không đáp ứng được với đời sống tu trì nên hai ông bà đã về chung sống với nhau. Và, chính trong gia đình nhỏ bé, thánh thiện ấy đã sinh cho Giáo hội những người vị nữ tu khả kính, trong đó có cả Têrêsa với lòng khao khát vào tu viện dù không được chấp nhận do tuổi còn quá nhỏ.

Từ ngày được Đức Thánh Cha Leon XIII chấp nhận lời thỉnh cầu xin được vào dòng kín, Têrêsa đã mắc bịnh lao những giấu kín. Sáng thứ Sáu Tuần Thánh năm 1896, Têrêsa bắt đầu ho ra máu. Tháng 07.1897, Têrêsa được chuyển đến bệnh xá của tu viện, nơi người nữ tu trẻ trút hơi thở cuối cùng vào ngày 30.09.1897, ở tuổi 24. Truyện kể rằng, vào ngày hôm táng xác Têrêsa, nhiều người có mặt quả quyết rõ ràng hương thơm sực nức của hoa hồng từ quan tài tỏa ra. Phép lạ này như ứng nghiệm ước mơ của Têrêsa là sẽ làm mưa hoa hồng khi về trời.

Năm 1923, Đức Pio XI phong Chân Phước cho chị Teresa. Trong dịp lễ tấn phong đó, Ngài đã nói “Teresa là một bông hoa kín đáo, hương thơm lan tỏa khắp nơi nhưng sắc đẹp lộng lẫy chỉ dành riêng cho Chúa”. 

Có lẽ cũng vì thế mà Giáo hội đã mừng kính lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu vào ngày đầu tháng 10, tháng mà Giáo Hội dành riêng cho đoàn con cái trong việc tôn sùng Đức Mẹ Maria qua việc lần chuỗi Mân Côi, như những đóa hoa lòng thay cho những đóa hoa tươi dâng lên Đức Mẹ. Trong đó, Đóa Hồng Têrêsa là đóa hồng tươi đẹp và tỏa ngát hương thơm.

Cũng nói về lễ kính Thánh Têrêsa Trinh Nữ, Tiến Sĩ Hội Thánh. Ca đoàn Chúa Hài Đồng gửi lời chúc mừng đến rất đông đảo các bạn nữ đã chọn cho mình Thánh nữ làm quan thầy. Xin chúc mừng lễ bổn mạng của các bạn :

-  Nguyễn Thị Hoàng Mi
-  Lê Mỹ Phụng
-  Trần Thùy Trang
-  Lê Diễm Vy
-  Lê Minh Phương
-  Trần Minh Phượng
-  Trần Thị Lâm Quỳnh
-  Quảng Vũ Thanh Thủy
-  Phan Nguyễn Hải Yến

Nguyện xin Thánh nữ Têrêsa luôn phù hộ, soi dẫn các bạn trong mọi nơi, mọi lúc. Để các bạn luôn là những đóa hồng nhỏ tỏa ngát hương thơm trên con đường đem Chúa đến cho mọi người qua lời ca tiếng hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét